มอเตอร์ไฟฟ้ามีกี่ชนิด ? มอเตอร์ไฟฟ้า (Electric Motor) อุปกรณ์ที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดีเนื่องจากมีการนำไปใช้งานได้หลายแขนง ซึ่งเรามาดูกันสิว่า มอเตอร์ไฟฟ้ามีกี่ชนิดและทำหน้าที่อย่างไร รวมไปถึงการใช้งาน

1. ทำความรู้จักกับมอเตอร์ไฟฟ้าเบื้องต้น

ทำความรู้จักกับมอเตอร์ไฟฟ้าเบื้องต้น

มอเตอร์ไฟฟ้า คือ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เปลี่ยนพลังงานจากไฟฟ้า (Electrical Energy) เป็นพลังงานกล (Mechanical Energy) ซึ่งมีทั้งชนิดมอเตอร์กระแสตรง (DC) และกระแสสลับ (AC) ซึ่งมีคุณสมบัติที่แตกต่างออกไป เช่น ความเร็ว รอบ หรือการให้พลังงานที่ต่างกัน

2. มอเตอร์ไฟฟ้ามีกี่ชนิด

2.1 มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ(AC)

มอเตอร์ฮิตาชิ 5 แรงม้า รุ่น 5 EFOUP-KQ  มอเตอร์ไฟฟ้า มีกี่ชนิด

คือ มอเตอร์ที่ป้อนไฟฟ้ากระแสสลับเข้าไปเพื่อให้ได้พลังงานกลออกมาสำหรับการขับโหลดชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีโครงสร้างคล้ายกระแสตรงแต่มีจำนวนเฟสต่างกันซึ่งนิยมนำไปใช้ได้ทุกประเภทตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยแบ่งออกเป็น 3 ชนิดดังนี้

  1. มอเตอร์ไฟฟ้าแบบกระแสสลับ 1 เฟส ซึ่งใช้แรงดันมอเตอร์ไฟฟ้า 220v มีสายไฟฟ้าเข้า 2 สายซึ่งนำไปใช้ในบ้านเรือนต่าง ๆ
  2. มอเตอร์ไฟฟ้าแบบกระแสสลับชนิด 2 เฟส
  3. มอเตอร์ไฟฟ้าแบบกระแสสลับชนิด 3 เฟส ซึ่งใช้แรงดันไฟมาก โดยส่วนมากมักจะนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

2.2 มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง (DC)

มอเตอร์ไฟฟ้า คืออะไร แบ่งออกเป็นกี่ประเภท

คือ มอเตอร์ที่ป้อนไฟฟ้ากระแสตรงที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกลที่นิยมนำไปใช้ในโรงงานทอผ้า โรงงานเส้นใยจำพวกโพลีเอสเตอร์ หรือโรงงานถลุงโลหะ เป็นต้น ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ชนิด ดังนี้

  1. มอเตอร์แบบอนุกรม (Series Motor)
  2. มอเตอร์แบบอนุขนาน (Sun Motor)
  3. มอเตอร์แบบผสม (Compound Motor)

3. มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงต่างกับกระแสสลับอย่างไร

เมื่อทราบแล้วว่ามอเตอร์ไฟฟ้ามีกี่ชนิด มาดูกันสิว่า กระแสตรง (DC) กับ กระแสสลับ (AC) มีความแตกต่างกันในการทำงานอย่างไร

กระแสตรง (DC)กระแสสลับ (AC)
การใช้ไฟฟ้า ใช้ไฟฟ้ากระแสตรงใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ 
กำลังแรงบิด น้อยกว่า ACมากกว่า DC
กลไกสตาร์ท ไม่ใช้ใช้ 
เฟสมอเตอร์มีเฟสเดียว  มอเตอร์มี 1 -3 เฟส

*แรงบิดขึ้นอยู่กับกระแสที่เพิ่มขึ้นตามกฎของโอห์มคือ V=IR โดยแรงดันไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เมื่อแรงต้านเพิ่มขึ้นในขณะที่กระแสไฟฟ้าเท่าเดิม 

4. มอเตอร์ไฟฟ้าที่นิยมใช้

ทราบกันไปแล้วว่ามอเตอร์มีกี่ชนิด และทราบถึงความแตกต่างกันของมอเตอร์กระแสสลับกับกระแสตรง ซึ่งที่นิยมมากกันมาก คือ มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ โดยพบเห็นได้ทั่วไปตามบ้านเรือน โรงเรียน โรงพยาบาล อาคารพาณิชย์ อุตสาหกรรม และนิยมนำไปใช้งาน เช่น พัดลมอุตสาหกรรม เครื่องเป่า ปั๊มน้ำ เป็นต้น

5. วิธีการเลือกมอเตอร์ไฟฟ้า

วิธีการเลือกมอเตอร์ไฟฟ้า

  • ประเภทของมอเตอร์ เนื่องจากมีหลายชนิดให้เลือก ซึ่งการใช้งานแตกต่างกันทั้งกระแสไฟฟ้า หรือขนาดที่ไม่เท่ากัน จึงควรรู้มอเตอร์ไฟฟ้าเบื้องต้นเป็นลำดับแรกเพื่อจะทราบว่างานของคุณนั้นเหมาะกับมอเตอร์แบบใด 
  • ข้อดี-ข้อเสีย จะทำให้ทราบถึงหลักการทำงานและทำให้ทราบข้อควรระวังอีกด้วย ทำให้ทราบว่าเหมาะกับการใช้งานแบบใดจึงทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
  • แรงดันไฟฟ้า ก็ต้องใช้ให้เหมาะสมกับมอเตอร์ มอเตอร์ไฟฟ้า 220v เหมาะกับบ้านเรือน 380v เหมาะกับอุตสาหกรรม
  • ความเร็วรอบ ความเร็วรอบและแรงบิดถือที่แตกต่างกัน หากเลือกพิกัดมอเตอร์ความเร็วไม่ถูกต้องจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน  ดังนั้น จึงควรพิจารณาถึงคุณสมบัติมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกับการนำไปใช้งานเพื่อให้ได้มอเตอร์ไฟฟ้าที่เหมาะสม  และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ การเลือกร้านจำหน่ายมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีความน่าเชื่อถือและคุณภาพดี

6. ทำไมต้องเลือกร้านมอเตอร์ไฟฟ้า  Thaiiconservice

มาดูกันสิว่า หากคุณเลือกซื้อมอเตอร์ไฟฟ้า Thaiiconservice กับร้านจะได้อะไรบ้าง


เลือกซื้อมอเตอร์ไฟฟ้าร้านไหน

  • สินค้า (Product) มีสินค้าตัวอย่างให้เลือกดูทั้งผ่านหน้าเว็บไซต์และร้านค้า โดยสามารถติดต่อสอบถามเพื่อขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลา
  • หลากหลาย (various) สินค้ามีหลายรุ่นให้เลือกใช้บริการ โดยมีการนำเข้ามาจากบริษัทชั้นนำ อาทิเช่น มิตซูบิชิ, Muller, โตชิบา, มอเตอร์ซีเมนต์, มอเตอร์เอบีบี, มอเตอร์เมอรารี่  ซึ่งได้ทั้งมาตรฐานและมีการรับประกันสินค้าทำให้ลูกค้าหมดความกังวล
  • คุณภาพ (Quality) ด้วยการนำเข้าจากบริษัทชั้นนำและมีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าทุกชิ้นเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีสุดแก่ลูกค้า
  • ราคา (Price) มีการจัดเรทราคาสินค้าตั้งแต่ราคาต่ำ-สูง เพื่อจัดสินค้าในงบของผู้ใช้งานได้อย่างเหมาะสม ทำให้ไร้ปัญหาเมื่อมีงบจำกัด
  • บริการ (Service) ให้คำปรึกษาทั้งก่อน – หลังการขายจากทีมช่างมืออาชีพ โดยหากซื้อสินค้าไป หากเกิดปัญหาก็จะมีบริการเข้าซ่อมทันทีและยังติดตามผลการใช้งาน 

จะเห็นได้ว่ามอเตอร์ไฟฟ้าทั้งกระแสสลับ (AC) และกระแสตรง (DC) นำไปใช้งานในแต่ละประเภทแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของกำลังไฟฟ้า แรงดันไฟฟ้า แรงบิดและความเร็วรอบดซึ่งจะต้องพิจารณาถึงความต้องการของผู้ใช้งานว่าจะนำไปใช้งานในรูปแบบใด อีกทั้งควรเลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือ ได้รับการรับรอง มีสินค้าให้เลือกอย่างหลากหลาย และต้องมีบริการทั้งก่อนและหลังการขายเพื่อหากมีปัญหาสามารถเข้าไปแก้ไขได้อย่างทันที

สามารถดูรายละเอียดมอเตอร์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ที่ใช้ในวงการอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ปั๊มลม ปั๊มน้ำ รอกไฟฟ้า ถังพักลม และอื่น ๆ อีกมากมาย ได้ที่ Thai iconservice 


บทความแนะนำ

 โบลเวอร์แรงดันสูง จากร้าน iconservice มีหลายรุ่นหลายยี่ห้อให้เลือก อยากรู้ว่าจะต้องเลือกแบบไหน บทความนี้จะให้คำตอบ